Trang

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN



TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN


Người nhà vừa mổ xong, phòng quản lý bệnh nhân đã thông báo ngày thứ ba xuất viện. Trong khi người nhà còn đau nhức khổ sở, nằm trở người không được mà nói chuẩn bị xuất viện. Đầu óc tôi hoang mang không biết thế nào đây. Có lẽ do bệnh viện quá tải nên không lưu bệnh nhân ở lâu được. Sang ngày thứ hai, bác sĩ đến thăm bệnh, tiến hành các động tác tập co dãn khớp gối chân theo kiểu vật lý trị liệu. Vết thương đầu gối bệnh nhân được nối với một ống nhựa thông ra ngoài nhằm rút các nước dịch sau mổ cho sạch cứ rỉ máu, nhìn thấy mà xót xa. Bác sỹ vẫn dìu bệnh nhân cứ tập cho dù có đau đớn thế nào cũng không nghỉ. Sáng ngày thứ ba sau mổ, bác sỹ tiếp tục đến bắt tập đi bằng một cái khung bốn chân khoảng một tiếng đồng hồ. Thế rồi ông tiến sỹ y khoa chuyên khoa xương khớp, người trực tiếp mổ và cho phương án điều trị bệnh nhân, ông ta đến thăm bệnh và phân tích nguyên nhân phát bệnh và hậu quả khôn lường nếu không tiếp tục điều trị dứt điểm. Nghe ông nói mà đầu óc tôi quay cuồng, mồ hôi trán chảy ròng. Việc chữa trị lần này chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, chỉ nạo đi những cái gai và các mô viêm ở khớp để có thể co giãn khớp gối được không còn cạ đau thôi. Đây là một căn bệnh mang tính di truyền, viêm khớp dạng thấp, nếu không điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến viêm đa khớp, tất cả các khớp trong cơ thể đều bị viêm, hư hỏng hết, bệnh nhân sẽ đau khớp nặng thêm mà không thể đi lại, ngồi nằm gì được, ảnh hưởng đến tim dẫn đến tử vong. Đúng là bệnh di truyền thật, tôi liên hệ đến người chị ruột của bệnh nhân cũng bị bệnh y như thế nầy. Chị ấy cũng phát bệnh cũng cỡ tuổi 55 như người nhà của tôi. Tôi hỏi bác sỹ, vậy thì có thể tiếp tục chữa trị ngay được không? Bác sĩ nói, như thế thì tốt quá, khỏi phải làm thủ tục xuất nhập viện mất thời gian và tốn kém thêm các chi phí làm thủ tục chẩn đoán như ban đầu. Muốn trị khỏi, tôi có phát đồ điều trị tiên tiến nhất hiện nay được chuyển giao từ Hoa Kỳ. Phải trị tiếp tục trị hai đợt, mỗi đợt chi phí 75 triệu đồng, chạy thuốc mỗi đợt trong vòng 15 ngày. Ông nói, anh làm thủ tục tạm ứng đợt một 75 triệu đồng cho bệnh viện rồi lấy biên lai báo với phòng quản lý bệnh nhân tại khoa thì tôi mới có thể cho phát đồ điều trị, khi đó BV mới xuất thuốc và cung cấp các phương tiện để điều trị. Còn tôi thì không sẵn tiền thì biết làm sao đây. Hỏi phòng quản lý có cho nợ vài hôm để tôi chạy tiền được không? Họ bảo không được. Thế là tôi đành làm thủ tục xuất viện, mọi chi phí phẩu thuật chữa trị trong 3 ngày bay mất 20 triệu đồng. Bác sĩ cho về dưỡng bệnh sau 15 ngày tái khám, nếu quyết định điều trị dứt điểm thì chuẩn bị đủ tiền để làm thủ tục điều trị luôn. Cùng ngày hôm đó tôi đưa người nhà đi về bằng tàu lửa. Tôi phải trợ giúp đi lại lên xuống tàu xe thật là vất vả. Người nhà tôi phải đi bằng cái khung 4 chân trông thật thê thảm. Bây giờ trong đầu tôi luôn nghĩ làm sao chạy mượn được tiền để chữa trị giai đoạn tiếp theo đây. Tôi đã tâm sự với người bạn học cùng trường có điều kiện kinh tế tốt, người bạn sốt sắng cho tôi mượn 75 triệu đồng trị được một đợt thôi, nhưng phải đến 25 tháng chạp ÂL thu hồi nợ mới cho mượn. Ngày 03/12 tái khám và điều trị tiếp mà bạn hẹn đến cuối tháng chạp thì biết sao đây. Trong đầu tôi lại tiếp tục nghĩ đến một ân nhân thứ hai nào nữa đây để có thể mượn được 75 triệu đồng trong khoảng thời gian từ nay đến cuối tháng 11 mới có thể đi chữa trị tiếp. Có lẽ phải làm thủ tục vay chăng?! Nhưng nhà thì chưa có tiền làm sổ sở hữu cũng không vay được. Vay bằng bảo lãnh lương thì quá ít, không đủ chi phí chữa trị. 
Cầu mong những khó khăn sẽ từng bước vượt qua.

tiengsonca

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét